การบริหารจัดการความรู Knowledge Management (KM)
ปจจุบันเปนสังคมแหงการเรียนรู แหลงความรูมีอยูมากมาย และกระจัดกระจายอยูในหลายรูปแบบ ความรูเปนผลผลิตของสารสนเทศ ซึ่งประกอบดวย ขอเท็จจริง ความคิดเห็น ทฤษฎี หลักการ และกรอบ แนวคิดตาง ๆ รวมถึงทักษะ และประสบการณของแตละบุคคล ซึ่งเราใชเพื่อการตัดสินใจ การดําเนินชีวิต ของมนุษย ชีวิตสวนตัว หรือ การทํางานในองคกรตองใชความรูเปนเครื่องมือชวยในการตัดสินใจในเรื่อง ตางๆ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดวาเราจะทําอยางไรเราจึงจะสามารถใชความรูที่เรามีอยูใหเกิดประโยชนสูงสุด
Knowledge Management เกิดจากขอมูลขาวสารตาง ๆ ที่เกิดขึ้นอยางมากมาย ทําใหองคกรตาง ๆ มี ขอมูลจัดเก็บอยูจํานวนมาก และเกิดความตองการที่จะจัดใหอยูอยางเปนระเบียบ เขาถึงงาย ทันตอการ นําไปใชงาน
ความหมายของความรู้
Tiwana (2000, 5) ความรู หมายถึง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไดโดยประสบการณ และสามารถถูก ประยุกตใชไดโดยบุคคล
ดาเวนพอรท (2542, 8) ความรู คือ กรอบของการประสมประสานระหวางประสบการณ คานิยม ความรอบรูในบริบท และความรูแจงอยางช่ําชอง เปนการประสมประสานที่ใหกรอบสําหรับ การ ประเมินคา และการนําเอาประสบการณกับสารสนเทศใหม ๆ มาผสมรวมเขาดวยกัน มันเกิดขึ้นและถูก นําไปประยุกตในใจของคนที่รู สําหรับในแงขององคกรนั้น ความรูมักจะสั่งสมอยูในรูปของเอกสาร หรือ แฟมเก็บเอกสารตาง ๆ รวมถึงสั่งสมอยูในการทํางาน อยูในกระบวนการ อยูในการปฏิบัติงานและอยูใน บรรทัดฐานขององคกรนั่นเอง
ศรันย ชูเกียรติ (2541, 14) องคความรู หมายถึง ความรูในการทําบางสิ่งบางอยาง (Know how หรือ how to ) ที่เปนไปอยางมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่กิจกรรมอื่น ๆ ไมสามารถกระทําได ซึ่งปจจุบันองคความรูถือเปนทรัพยสินทางปญญาที่มีความสําคัญตอกิจการมากเนื่องจากเปนที่มาของการกอกําเนิด กําไรในธุรกิจและเปนเครื่องมือที่สําคัญในการสรางความไดเปรียบทางการแขงขันรวมถึงทําใหธุรกิจ
สามารถดํารงอยูไดในระยะยาว
สรุป ความรู คือ สิ่งที่ใชอธิบายสิ่งตาง ๆ ที่พบเห็นไดอยางมีเหตุผล โดยอาศัยขอมูล ทักษะ และ ประสบการณที่มีอยูเปนสวนสนับสนุนการตัดสินใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น