ยินดีต้อนรับของสู่ Blogger เทคโนโลยีสำหรับการบริหารจัดการความรู้ ผู้ชมสามารถเรียนรู้และนำข้อมูลเหล่านี้ไปศึกษาต่อได้ ขอให้ทุกคนสนุกและได้รับความรู้ต่างๆจาก Blogger ค่ะ

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การบริหารจัดการความรู Knowledge Management (KM)







การบริหารจัดการความรู  Knowledge Management (KM)
             ปจจุบันเปนสังคมแหงการเรียนรู  แหลงความรูมีอยูมากมาย  และกระจัดกระจายอยูในหลายรูปแบบ ความรูเปนผลผลิตของสารสนเทศ  ซึ่งประกอบดวย  ขอเท็จจริง ความคิดเห็น  ทฤษฎี  หลักการ  และกรอบ แนวคิดตาง ๆ  รวมถึงทักษะ  และประสบการณของแตละบุคคล  ซึ่งเราใชเพื่อการตัดสินใจ  การดําเนินชีวิต ของมนุษย ชีวิตสวนตัว หรือ การทํางานในองคกรตองใชความรูเปนเครื่องมือชวยในการตัดสินใจในเรื่อง ตางๆ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดวาเราจะทําอยางไรเราจึงจะสามารถใชความรูที่เรามีอยูใหเกิดประโยชนสูงสุด
            Knowledge Management  เกิดจากขอมูลขาวสารตาง ๆ ที่เกิดขึ้นอยางมากมาย  ทําใหองคกรตาง ๆ มี ขอมูลจัดเก็บอยูจํานวนมาก  และเกิดความตองการที่จะจัดใหอยูอยางเปนระเบียบ  เขาถึงงาย  ทันตอการ นําไปใชงาน 

ความหมายของความรู้
            Tiwana (2000, 5) ความรู  หมายถึง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไดโดยประสบการณ และสามารถถูก ประยุกตใชไดโดยบุคคล 
           ดาเวนพอรท  (2542, 8) ความรู  คือ กรอบของการประสมประสานระหวางประสบการณ คานิยม ความรอบรูในบริบท  และความรูแจงอยางช่ําชอง  เปนการประสมประสานที่ใหกรอบสําหรับ     การ ประเมินคา  และการนําเอาประสบการณกับสารสนเทศใหม ๆ  มาผสมรวมเขาดวยกัน  มันเกิดขึ้นและถูก นําไปประยุกตในใจของคนที่รู  สําหรับในแงขององคกรนั้น  ความรูมักจะสั่งสมอยูในรูปของเอกสาร  หรือ แฟมเก็บเอกสารตาง ๆ  รวมถึงสั่งสมอยูในการทํางาน  อยูในกระบวนการ  อยูในการปฏิบัติงานและอยูใน บรรทัดฐานขององคกรนั่นเอง   
           ศรันย ชูเกียรติ (2541, 14)  องคความรู หมายถึง  ความรูในการทําบางสิ่งบางอยาง (Know how  หรือ how to ) ที่เปนไปอยางมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่กิจกรรมอื่น ๆ ไมสามารถกระทําได ซึ่งปจจุบันองคความรูถือเปนทรัพยสินทางปญญาที่มีความสําคัญตอกิจการมากเนื่องจากเปนที่มาของการกอกําเนิด กําไรในธุรกิจและเปนเครื่องมือที่สําคัญในการสรางความไดเปรียบทางการแขงขันรวมถึงทําใหธุรกิจ
สามารถดํารงอยูไดในระยะยาว 
           สรุป  ความรู  คือ  สิ่งที่ใชอธิบายสิ่งตาง ๆ ที่พบเห็นไดอยางมีเหตุผล  โดยอาศัยขอมูล ทักษะ และ ประสบการณที่มีอยูเปนสวนสนับสนุนการตัดสินใจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น