ยินดีต้อนรับของสู่ Blogger เทคโนโลยีสำหรับการบริหารจัดการความรู้ ผู้ชมสามารถเรียนรู้และนำข้อมูลเหล่านี้ไปศึกษาต่อได้ ขอให้ทุกคนสนุกและได้รับความรู้ต่างๆจาก Blogger ค่ะ

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ประเภทของความรู้


(นฤมล พฤกษศิลป และ พัชรา หาญเจริญกิจ, 2543 : 61-62)   แบงความรูออกเปนหลายประเภทดังนี้

  1. ความรูกอนประสบการณ (Priori knowledge) คือ ความรูที่ไมตองอาศัยประสบการณ
  2. ความรูหลังประสบการณ (Posteriori knowledge) คือ ความรูที่เกิดหลังจากที่มีประสบการณแลว
  3. ความรูโดยประจักษ (Knowledge by Acquaintance) คือ ความรูที่เกิดจากสิ่งที่ถูกรู  ซึ่งปรากฏโดยตรงตอผูรูผานทางหู ตา จมูก ลิ้น หรือ กาย
  4. ความรูโดยบอกกลาว (Knowledge by Description) คือ ความรูที่เกิดจากคําบอกเลา
  5. ความรูเชิงประจักษ หรือความรูเชิงประสบการณ (Expirical knowledge) คือ ความรูที่ได้จากประสบการณ หรือความรูหลังประสบการณ์
  6. ความรูโดยตรง (Immediate knowledge) คือ ความรูที่ไดรับโดยสัมผัสทั้ง 6 คือ เห็น ไดยิน กลิ่น รส สัมผัส และรับรูทางใจ
  7. ความรูเชิงปรวิสัย หรือ ความรูเชิงวัตถุวิสัย (Objective knowledge) คือ ความรูที่เกิดจากเหตุผลหรือประสบการณที่สามารถอธิบาย หรือทดสอบใหผูอื่นรับรูไดอยางที่ตน
  8. ความรูเชิงอัตวิสัย หรือความรูเชิงจิตวิสัย (Subjective knowledge) คือ ความรูที่เกิดจากการประสบดวยตนเอง และตนไมสามารถอธิบายได หรือทดสอบใหผูอื่นรับรูได้

(Tiwana, 2000 : 67)  แบงประเภทของความรูไว  ดังนี้

  1. ความรูภายนอก เปนความรูที่ไดจากการแสดงความคิดเห็น ความเชื่อของบุคคลในการทํางาน
  2. ความรูจากแหลงความรูตางๆ เปนความรูที่มาจากแหลงความรูอื่นๆ ภายนอกตัวบุคคล และแหลงความรูตางๆ
  3. ความรูที่ไมอยูเฉพาะที่ เปนความรูที่เปนอิสระ สามารถถายทอดไดจากบุคคลไปสูองคกร หรือจาก องคกรไปสูองคกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น